Pangkalahatang-ideya ng laro ng Axie Infinity
Bakit Axie Infinity ang pinili namin?
Una sa lahat, dahil ito ay kasalukuyang isa sa ilang NFT na laro na puwedeng laruin at may magandang graphics at nakakaaliw na gameplay. Pangalawa, ang laro ay nakakita ng kahanga-hangang paglago sa mga nakalipas na buwan, parehong sa bilang ng mga gumagamit at sa mga benta sa merkado. At bilang ang icing sa cake - dahil ang paglalaro ng Axi (sa isang mataas na antas) ay maaaring maging mas kumikita kaysa sa pagtatrabaho sa isang bilang ng mga umuunlad na bansa (hindi payo sa pananalapi). Umupo, may kumpletong gabay sa Axie Infinity sa ibaba.
Panimula sa Axie Infinity
Ang Axie Infinity ay isang turn-based na card game na nakabatay sa blockchain kung saan ang mga manlalaro ay nakikipaglaban sa mga halimaw at iba pang mga manlalaro (sa Adventure at Arena mode, ayon sa pagkakabanggit) sa tulong ng mga mythical beast: Axie (o Axi). Sa isang paraan, isa itong tunay na digital na uniberso, na may sarili nitong ekonomiya, SLP at AXS token-earning at mga diskarte sa paglalaro, pati na rin ang iba't ibang uri ng mga aktibidad sa paglilibang.
Sa unang sulyap, ang laro ay maaaring mukhang medyo diretso para sa isang manlalaro, ngunit sa isang mas mataas na antas kailangan mong subukang pag-isipan ang iyong mga kumbinasyon ng ilang hakbang nang maaga, nang hindi nawawala sa paningin ang mga card ng iyong kalaban, na ang mga kumbinasyon ay maaaring madiskaril ang iyong mga plano. Bilang karagdagan, ang malawak na pagkakaiba-iba ng mga palakol at ang kanilang mga kakayahan ay nagbibigay-daan sa iyo na iakma ang iyong kagamitan sa iyong sariling istilo ng paglalaro. Ang Axie Infinity ay talagang walang maihahambing, ang pinakamalapit sa espiritu ay Hearthstone mula sa mga tradisyonal na laro at Gods Unchained mula sa mga larong crypto.
Saan i-download ang Axie Infinity?
Maaaring ma-download ang Axie Infinity sa Windows at Mac OS para maglaro sa PC, habang available ang mga bersyon ng Android at iOS para sa mga mahilig sa mobile game. Upang i-download ang app ng laro, pumunta sa opisyal na website ng Axie Infinity at i-click ang MAGLARO NGAYON . Ang bersyon ng Windows ay dapat magsimulang awtomatikong mag-download.
Kung hindi naglo-load ang site, subukang gumamit ng VPN.
Kakailanganin mo ring gumawa ng Ronin Wallet (Ano pa ang hinihintay mo? Isang larong blockchain!), At pag-aralan nang mabuti ang artikulong ito, kung saan sinubukan naming sagutin ang karamihan sa mga tanong na maaaring mayroon ka tungkol sa laro. Sa ibaba ay mahahanap mo ang impormasyon tungkol sa mga katangian ni Axie, mga klase at bahagi ng katawan nito, ang bahaging play-to-win, at kaunti tungkol sa pag-aanak.
Nilalaman:
- Mga pangunahing katangian.
- Mga klase, card at bahagi ng katawan.
- Ano ang ibig sabihin ng mga numero sa mga card. - Balanse.
- Posisyon at mga tungkulin sa larangan ng digmaan.
- Paano bumili ng Axie.
- Aling axis ang pipiliin, mga sikat na construction.
- Kumita ng pera sa laro.
- Araw-araw na paghahanap.
- Pakikipagsapalaran.
- Arena.
- Pag-aanak. - Enerhiya.
Kung na-download mo ang Axie Infinity, hindi pa rin ito sapat upang makapagsimula. Nangangailangan ito ng isang pangkat ng tatlong Axies, na maaari mong bilhin mula sa Ronin Market (o magrenta mula sa Metaguild). Tiyak na sabik kang malaman kung aling mga Axies ang bibilhin at kung magkano ang halaga ng mga ito upang talunin silang lahat, ngunit unahin ang mga bagay.
Mga pangunahing katangian
Ang bawat Axi ay isang ERC-721 NFT token at may mga katangian na tumutukoy sa papel nito sa larangan ng digmaan:
Sa paghahanap ng balanse, nilimitahan ng mga developer ang kabuuan ng apat na katangian sa 164 puntos.
Ang mga talahanayan sa ibaba ay nagpapakita ng mga benchmark na numero, na may kabuuang 140 puntos para sa bawat klase.
HP - tinutukoy ang pinakamataas na kalusugan ni Axie.
SPEED - tinutukoy ang bilis ng Axie at ang pagliko nito ng paggalaw. Kung ang bilis ay pareho, ang pagkakasunud-sunod ng pagliko ay ang mga sumusunod: Mataas na bilis> Mababang HP> Mataas na moral> Mababang Axie ID.
KASANAYAN - kasanayan / kakayahan, ay ginagamit upang kalkulahin ang karagdagang pinsala mula sa combo attacks (ito ay kapag ang isang axis ay naglalaro ng maraming card).
Formula = (pagkasira ng card) * (kakayahan) / 500.
MORAL - Tinutukoy ng Morale ang 1) ang pagkakataon ng isang kritikal na hit 2) ang pagkakataong makapasok sa mode ng Last Battle 3) ang bilang ng mga bar sa mode ng Last Battle.
Klase | Cellphone | Bilis | Kakayahan | Moral | ||||
Mga nilalang sa tubig | 39 | 39 | 39 | 39 | ||||
Mga hayop | 31 | 35 | 31 | 43 | ||||
Mga ibon | 27 | 43 | 35 | 35 | ||||
Mga insekto | 35 | 31 | 35 | 39 | ||||
Mga halaman | 43 | 31 | 31 | 35 | ||||
Mga reptilya | 39 | 35 | 31 | 35 | ||||
Dawn | 35 | 35 | 29 | 31 | ||||
Dusk | 43 | 39 | 27 | 31 | ||||
Mech | 31 | 39 | 43 | 27 |
Mga pangunahing katangian ng bawat klase ng Axie Infinity.
Ang mga pangunahing katangian ng bawat klase ng Axie Infinity.
Axi ay may 6 na bahagi ng katawan, na ang bawat isa ay nagdaragdag ng kabuuang +4 na puntos, para sa kabuuang 164 kasama ang mga pangunahing katangian.
Klase | Cellphone | Bilis | Kakayahan | Moral | ||||
Mga nilalang sa tubig | +1 | +3 | ||||||
Mga hayop | +1 | +3 | ||||||
Mga ibon | +3 | 01 | ||||||
Mga insekto | +1 | +3 | ||||||
Mga halaman | +3 | +1 | ||||||
Mga reptilya | +3 | +1 |
Mga karagdagang feature batay sa klase ng bahagi ng katawan ni Axie.
Kung isasaalang-alang natin, halimbawa, ang isang pureblood na Axi na mayroong lahat ng 6 na bahagi ng katawan na kabilang sa parehong klase bilang Axi mismo, magkakaroon sila ng mga sumusunod na katangian [na kahit papaano ay binibigyang-diin ang kanilang "papel" sa larangan ng digmaan].
Klase | Cellphone | Bilis | Kakayahan | Moral | ||||
Mga nilalang sa tubig | 45 | 57 | 35 | 37 | ||||
Mga hayop | 31 | 41 | 31 | 61 | ||||
Mga ibon | 27 | 61 | 35 | 41 | ||||
Mga insekto | 41 | 31 | 35 | 57 | ||||
Mga halaman | 61 | 31 | 31 | 41 | ||||
Mga reptilya | 57 | 41 | 31 | 35 |
Mga katangian ng purong lahi Axis.
Mga klase, mapa at bahagi ng katawan
Ngayon tingnan natin ang mga klase at bahagi ng katawan na tumutukoy sa mga katangiang ito. Ang mga klase ay tinutukoy ng "katawan" ng Axi, at ang bawat klase ay may sariling kulay.
Mayroong kabuuang siyam na klase sa laro:
- Reptile.
- Halaman (Plant).
- Takipsilim.
- Mga nilalang sa tubig (isda).
- Ibon.
- Madaling araw.
- Hayop.
- Mga Insekto (Bug).
- Mech.
Itinatampok at hindi naisalin na mga klase ang Twilight, Dawn, at Mech , mga espesyal na klase na hinango sa pagtawid sa Insects and Beasts (Mech), Reptiles and Fish (Twilight), at Birds and Plants (Dawn).
Bilang karagdagan sa klase, ang bawat Ax ay may 6 na bahagi ng katawan na tumutukoy sa mga katangian nito (at mga card). Kunin natin ang kahanga-hangang Hayop na ito bilang isang halimbawa :
- Eyes - Chubby - ang "katutubong" mga mata ng Beast (+1 SPEED / +3 MORAL).
- Tenga - Nyan (+1 BILIS / +3 MORAL).
- Bumalik - Ronin (+1 SPEED / +3 MORAL) + Single Combat Card.
- Ngipin - Nutcracker (+1 SPEED / +3 MORAL) + Nutcracker card.
- Wing horn - bahagi ng katawan ng ibon (+3 SPEED / +1 MORAL) + smart firing card.
- Buntot - Nutcracker (+1 SPEED / +3 MORAL) + Nut Throwing Card.
Ano ang ibig sabihin ng mga numero sa Axie card?
Ang bawat card ay may 4 na katangian:
- Enerhiya: Ang bawat card ay nangangailangan ng paggasta ng enerhiya. Ang bawat manlalaro ay tumatanggap ng 3 enerhiya sa simula ng labanan, at 2 enerhiya sa simula ng bawat kasunod na pagliko.
- Pag-atake: Ipinapakita ang pinsala sa mapa.
- Shield: Ang papasok na pinsala ay hinihigop muna ng kalasag, bago bawasan ang dami ng kalusugan.
- Epekto: Karamihan sa mga card ay may epekto, tulad ng pagtaas ng pinsala ng iyong Axie (buff) o pagpapabagal sa iyong kalaban (debuff).
Ang Axie Infinity ay may kabuuang 132 card, 22 card bawat klase. Ang mga espesyal na klase ng Sunset, Sunrise, at Mech ay walang sariling card.
Balanse
Ang balanse ay madalas na isang masakit na punto sa mga sikat na online na laro. Ang Sky Mavis, ang development team sa likod ng Axie Infinity, ay gumagamit ng "bonus RPS", na isinasalin sa " rock-paper-scissors ".
Ang diagram sa ibaba ay nagpapakita ng mga benepisyo at disadvantages ng mga klase na may kaugnayan sa iba. Dapat gamitin kapag kinakalkula ang papalabas at papasok na pinsala:
Ang klase ng attacking card ay inihambing sa klase ng nagtatanggol na katawan ng Axi.
Mahalagang panatilihing magkahiwalay ang dalawang konsepto ng "card class" at "body class".
Gayundin, kapag ang isang Axi ng isang partikular na klase ay gumamit ng "kanyang class card", nakakakuha siya ng 10% na bonus sa pag-atake / pagtatanggol. Naiipon ang mga bonus.
Halimbawa:
- Ang Bird card na ginamit sa pag-atake sa Insect Axi ay nagdudulot ng 15% karagdagang pinsala.
- Ang Reptile card na ginamit sa pag-atake sa isang Axi Bug ay magbibigay ng 15% na mas kaunting pinsala.
- Ang isang Plant Axi na gumaganap sa Plant card aynagdudulot ng 10% na higit pang pinsala at nakakakuha ng 10% na higit pang kalasag.
- Ang isang Axi Beast na gumagamit ng Beast card laban sa isang Axi Plant ay makakatanggap ng humigit-kumulang 25% na higit pang pinsala.
Ang mga espesyal na klase ay nararapat ng espesyal na pagbanggit:
- Takipsilim: 7.5% bonus na pinsala / kalasag para sa mga reptile at plant card.
- Dawn: 7.5% bonus damage / shield para sa bird at water creature card.
- Mech: 7.5% bonus damage / shield para sa Beast at Insect card.
Kapag kinakalkula ang papasok at papalabas na pinsala, mahalagang isaalang-alang din ang mga konsepto ng "Combo" at "Chain":
- Ang Combo ay kapag ang isang Axie ay naglalaro ng dalawa o higit pang mga card sa isang pagliko. Ang dagdag na pinsala ay kinakalkula gamit ang formula: (card damage) * (skill) / 500.
- Ang chain effect ay nangyayari kapag ang dalawang magkaibang axes mula sa parehong koponan ay naglalaro ng card ng parehong klase sa isang turn. Ang ilang mga card ay may epekto na nag-a-activate lamang kapag nilalaro ang "chain". Bukod pa rito, pinapataas ng "chain" ang laki ng shield ng bawat card ng 5-6%.
Posisyon at mga tungkulin sa larangan ng digmaan
Napakahalaga ng pagpoposisyon, at higit sa lahat dahil sa paraan ng pagpili ng Axis ng mga target na aatake.
At pinipili nila ang mga ito nang napakasimple: inaatake nila ang pinakamalapit (kung ang dalawang target ay nasa parehong distansya mula sa umaatake, ang pagpipilian ay magiging random). Nangangahulugan din ito na ang unang hanay ay karaniwang inookupahan ng tangke na tumatagal ng pinakamaraming pinsala at ang huling hanay ng mga taong mahina ang kalusugan at kailangang gawin ang pinakamaraming pinsalang posible (upang maglaro ng pinakamaraming baraha). Makakakita ka rin ng mga koponan kung saan nakaupo ang mga DD sa gitnang linya, na iniiwan ang huli na laro sa back line climber (na hindi pa nakakalaro ng isang card sa unang 5 pagliko, at tiyak na may gagawin).
Tank sa Axie Infinity
Ang bawat koponan ay nangangailangan ng isang matigas na Axi sa harap na linya upang makuha ang lahat ng pinsala ng kaaway.
Poprotektahan ng mga tangke ang iyong mga linya sa likod habang sinusubukan mong kumuha ng enerhiya at mga card para magsagawa ng mga combo.
Kung hindi, ang lahat ng iyong manipis na Axes ay mamamatay lamang bago sila makagawa ng anumang pinsala.
Ang mga halaman ng Axi ay ang pinakamahusay na kandidato para sa posisyon ng tangke. Sila ang may pinakamaraming kalusugan, at ang kanilang mga card ay may mga bonus na nagpapahintulot sa kanila na pagalingin ang kanilang sarili o ang kanilang mga kaalyado at pataasin ang kaligtasan at makinabang sa lahat ng uri ng paraan. Marami rin silang proteksyon. Minsan ginagamit ko ang Reptilians bilang isang off-tank (pangalawang semi-tank na may mahusay na survivability, mataas na bilis at katamtamang pinsala). Ang mga aquatic na nilalang ay mayroon ding mahusay na survivability, at sa tamang mga bahagi ng katawan maaari silang makipagkumpitensya sa mga nabanggit na klase sa posisyon ng tangke.
Dealer ng pinsala
Mga pinsala, DD, o Damage Axis - tawagan ito kung ano ang gusto mo. Grabe ang tama ng mga lalaking ito. Ang iyong trabaho ay gumawa ng mas maraming pinsala hangga't maaari o maglaro ng kumbinasyon ng 3 o 4 na baraha bago sila mapatay na permanenteng mag-aalis ng isa sa mga kalaban. Ang mga hayop at ibon ay may posibilidad na magkaroon ng maraming pinsala, maraming bilis at maraming moral, ngunit mababa ang HP at mahinang kalasag, kaya malamang na mailagay sila sa gitna at / o malayong linya.
Ang mga nilalang sa tubig ay nararapat sa isang hiwalay na pagbanggit, dahil maaari rin silang makipagkumpitensya sa mga nabanggit na klase dito.
Katamtaman
Isang support fighter na maaaring, halimbawa, i-debug ang Axis ng kaaway at pagalingin ang kanyang sarili at / o ang kanyang mga kasama, o, halimbawa, payagan silang manalo ng mga card, i-debug ang kanilang mga kaalyado, magnakaw ng enerhiya mula sa kaaway, atbp. Ang pag-uusap tungkol sa klase ay nakakalito dito, dahil ang mga sopper ay kadalasang may mga card (at samakatuwid ay mga bahagi ng katawan) mula sa iba pang mga klase, tulad ng mga insekto o mga nilalang sa tubig . Ang Axi ay mahusay bilang isang suporta, na may maraming kalusugan at ilang napaka-kapaki-pakinabang na epekto, tulad ng Pagpapataw ng Takot, buffing, at pagbabawas ng atake / bilis. Madalas kang makakahanap ng mga team na may pangalawang DD para sa suporta na may mga card na nagpapahusay sa synergy ng buong "deck," o team.
Paano ko mabibili si Axie?
Upang gawin ito, pumunta sa Axie Infinity Marketplace, na mayroong tatlong seksyon:
- Control panel: buod ng impormasyon sa dami ng mga operasyon, ang bilang ng mga benta, pati na rin ang mga listahan at kamakailang mga benta.
- Ang Marketplace ay ang lugar kung saan makikita ang lahat ng Axis para sa pagbebenta.
- Tulay - isang tulay sa pagitan ng Ethereum at Ronin.
Lumipat sa tab na Market. Gamitin ang filter upang itakda ang nais na mga parameter.
Halimbawa, gusto naming magdala ng isang malakas na planta ng Axi, na inilalagay muna at nagsisilbing tangke. Na gawin ito:
- Sa tab na Pangkalahatang pinili namin ang naaangkop na klase - Plant, at itinakda namin ang Purity sa 5, na nangangahulugan na ang 5/6 ng mga bahagi ng katawan ay dapat kabilang sa klase ng Plant.
- Sa tab na Mga Bahagi , piliin ang mga bahagi ng katawan na interesado ka: ang buntot ay Yam, ang mga sungay ay Cactus / Leaf Buf, at ang likod ay Pumpkin.
- Sa tab na Mga Istatistika , itinakda namin ang dami ng kalusugan at bilis kung saan kami interesado.
Aling Axie ang pipiliin?
Isang mahirap na tanong na hindi madaling sagutin ng tiyak. Ang lahat ay nakasalalay sa iyong istilo ng paglalaro at sa iyong badyet. Susunod na pag-uusapan natin ang tungkol sa ilang mga tanyag na konstruksyon. Ang mga konstruksyon ay karaniwang batay sa 1-3 card, na nag-iiwan ng kaunting kalayaan sa pagpili.
Tangke ng Lason
Ginagamit ng build na ito ang bahagi ng katawan ni Yam - ang buntot, na nagbibigay ng Gas Triggered card - para maglapat ng lason sa mga umaatake sa Ax na naglalaro ng card na ito, 1 stack para sa bawat hit na nakuha. Nagbibigay din ng lason sa mga direktang pag-atake ng Gas Trigger. Ang pangalawang card sa build na ito ay October Treat (Pumpkin's back), na nagbibigay ng maraming armor at pagkakataong makuha ang card.
Priyoridad ng Tampok:
HP> Bilis> Morale
RIMP Beast (RIMP Beast)
RIMP = Ronin + Imp. Gumagamit ang build na ito ng Natatanging Combat card (nakikitungo ng 100% na pinsala kapag nilalaro gamit ang dalawa pang card), pati na rin ang isang Ivory Stab card (nagbibigay ng +1 na enerhiya sa bawat hit sa turn na ito ). Nagbibigay-daan sa iyo na magdulot ng napakahalagang pinsala. Ang pangatlo at ikaapat na card ay karaniwang Nut Crack / Throw, o isa pang card na may mataas na pinsala. Ang sakit talaga sa buhay ng kahit anong tangke.
Priyoridad ng Tampok:
Morale> Bilis> HP
Backdoor Bird
Gaya ng ipinahihiwatig ng pangalan, ang Axi na ito ay naglalayong sirain ang mga kalaban sa baseline. Ito ay nakakamit gamit ang Dark Pounce card, na nagta-target sa pinakamabilis na Axi sa larangan ng digmaan. Kasama ng iba pang mga bird card, na may 120-150 damage bawat isa, medyo matagumpay siya sa gawaing ito.
Priyoridad ng mga katangian:
Bilis> Morale> HP
Purong DD (Purong DD)
Ito rin ay karaniwang isang ibon, ngunit walang back door card (na may mababang pinsala), ngunit may isang buong hanay ng mga card na 120-150 pinsala bawat isa. Dawn + Egg Bomb + Blackmail + isa pang high damage card. Halimbawa, Risky Feather o Target Shooting. Ang mga hayop ay mahusay din bilang purong DD, ngunit sila ay natalo sa mga ibon dahil sila ay mas mababa sa bilis.
Idle Explorer
Ang base ng build ay Spinal Tap - isang uri ng back door card (ang epektong "attack inactive target" ay pumipilit sa player na atakihin ang kaaway na hindi aktibo (hindi pa sila nakakalaro ng anumang card sa turn na ito), na, kasama ng The Shall Ang Jab card (nagbibigay ng 130% na pinsala sa hindi aktibong target) ay nagbibigay-daan sa iyong mabilis na sirain ang bukas na Axie ng kalaban, isang nakakalito na build na nangangailangan ng mahusay na pagbabasa ng mga aksyon ng iyong kalaban.
Matinik na Pagong
Ang building block ay ang Allergic Reaction Insect card, na tumatalakay ng 130% na pinsala sa mga target sa anumang debuff. Dapat ding magkaroon ng stan - Chomp at kung minsan ay Sticky Goo, at isang 0 mana card - Mystic Rush, na nagpapababa ng bilis ng 20% para sa 2 round. Ang isang variation ng construction na ito ay tinatawag na Terminator.
Priority ng mga katangian:
HP> Speed> Morale
Mga panalo sa laro
Nasaan ang Lebowski money game para manalo, itatanong mo?
Ang paglalaro at panalo sa Axie Infinity ay nakakakuha ng mga token ng SLP . Ang mga token na ito ay may halaga dahil ang mga ito ay mahigpit na isinama sa gaming at bridge economy, at kinakalakal sa mga palitan ng Binance at Uniswap. Ang mga developer ( Sky Mavis ) ay may agarang plano na lumikha ng isang desentralisadong palitan ( DEX ) sa loob ng Ronin blockchain. Ang napanalunang SLP cryptocurrency ay maaaring i-withdraw 14 na araw pagkatapos ng unang laro. Ang mga kasunod na withdrawal ay ginagawa tuwing 14 na araw.
Mayroong ilang mga paraan upang kumita ng SLP in-game.
Daily Quest, kilala rin bilang Daily Quest
Ang pang-araw-araw na paghahanap (na ina-update isang beses sa isang araw) ay binubuo ng tatlong elemento:
- Araw-araw na pagpaparehistro: kailangan mong "magparehistro" sa pamamagitan ng pagpindot sa pindutang "Magrehistro".
- Kumpletuhin ang 10 antas ng Adventure mode: Kumpletuhin ang 10 pakikipagsapalaran (maaari mong kumpletuhin ang unang antas ng 10 beses, halimbawa).
- Manalo ng 5 Arena Matches - Makakuha ng 5 Arena na tagumpay.
- Pagkatapos kumpletuhin ang paghahanap at pindutin ang Claim button , makakatanggap ka ng 25 SLP.
Ulitin araw-araw.
Adventures (PvE)
Maaari kang makakuha ng maximum na 50 SLP bawat araw.
Ito ang maximum na ibinibigay ng mga SLP sa isang antas o iba pa:
- Level 1-4: 1 SLP bawat panalo.
- Level 5-9: 2 SLP bawat panalo.
- Level 10-14: 4 SLP bawat panalo.
- Level 15-16: 6 SLP para manalo.
- Level 17-20: Random na numero mula 6 hanggang 10 SLP bawat panalo.
- Level 21-36: Isang random na numero mula 10 hanggang 20 SLP bawat panalo.
Ang mga antas 21 at 36 ay tumatanggap ng 200 at 300 na mga token ng SLP para sa isang pass, ayon sa pagkakabanggit.
Mga tip at paliwanag:
- Sa unang linggo ay magtatagal ang pagsasaka ng SLP sa mga pakikipagsapalaran (100 50 SLP bawat araw). Subukang gugulin ang halos lahat ng iyong enerhiya sa mga unang araw sa mga antas ng Axi sa mga pakikipagsapalaran, dahil ito ay makatipid sa iyo ng maraming oras sa susunod.
- Ang parehong antas ay maaaring makumpleto ng walang katapusang bilang ng beses.
- Ang bilang ng PFS bawat pass ay maaaring bumaba pagkatapos makapasa sa parehong antas ng ilang beses sa isang araw.
- Ang arena ay hindi gumagamit ng sistema ng antas, ang bawat Axi ay palaging 1 antas doon.
- Ang mga numero ng SLP bawat panalo ay sumasalamin sa tinatayang minimum na bilang ng mga SLP na iginawad sa bawat panalo.
Arena (PvP)
Nagsisimula ang isang bagong manlalaro sa isang 1200 MMR na rating.
Depende sa ranggo, ang manlalaro ay tumatanggap ng iba't ibang halaga ng SLP para manalo sa arena. Kung mas mahusay kang maglaro, mas mataas ang gantimpala para sa tagumpay.Ang iyong cap.
Nasa ibaba ang mga average ng iba't ibang hanay ng pagraranggo (na-update na data, valid mula noong ika-18 na season ng pvp):
- 0-799 - 0 SLP para manalo
- 800-999 - 1 SLP
- 1000-1099 - 3 SLP
- 1100-1299 - 6 SLP
- 1300-1499 - 9 SLP
- 1500-1799 - 12 SLP
- 1800-1999 - 15 SLP
- 2000-2199 - 18 SLP
- 2200+ - 21 SLP
Ang mga ugnayan sa arena game ay kadalasang nagbibigay ng kalahati ng halaga ng SLP para sa pagpanalo sa iyong ranggo, at inaalis din nila ang iyong ranggo (ngunit bahagyang mas mababa kaysa sa pagkatalo).
Tulay
Oo, ang Axis ay maaaring tumawid upang makakuha ng isang supling o isang mutant na Axis. Hindi ganoon kadali ang pag-aanak, at mas mataas pa ang entry budget kaysa sa simpleng comfort game.
Ang bawat Ax ay maaaring lumahok sa pag-aanak ng maximum na 7 beses. Ang aspetong pinansyal ng pagpaparami ay binubuo ng dalawang bagay:
- Ang komisyon para sa tulay ay 4 na AXS token, isang nakapirming halaga na ipinapadala sa Axie Community Treasury.
- SLP para sa pag-aanak, depende sa bilang ng mga krus kung saan nakilahok ang bawat Axi.
Makakahanap ka ng mas detalyadong mga numero sa talahanayan sa ibaba.
Bilang ng "mga krus"Bilang ng lahi | Numero ng crossoverNumero ng lahi | Kinakailangan ang SLP | ||
0/7 | 1 | 150 | ||
1/7 | 2 | 300 | ||
2/7 | 3 | 450 | ||
3/7 | 4 | 750 | ||
4/7 | 4 | 1200 | ||
5/7 | 5 | 1950 | ||
6/7 | 6 | 3150 |
Bilang ng "mga krus"Bilang ng lahi | Numero ng crossoverNumero ng lahi | Kinakailangan ang SLP | ||
0/7 | 1 | 150 | ||
1/7 | 2 | 300 | ||
2/7 | 3 | 450 | ||
3/7 | 4 | 750 | ||
4/7 | 4 | 1200 | ||
5/7 | 5 | 1950 | ||
6/7 | 6 | 3150 |
Tumataas ang halaga ng bawat kasunod na pagtawid.
Halimbawa, kung kukuha ka ng dalawang "virgin" na Axes, na may bilang ng lahi na 0/7 , aabutin ka ng 150 SLP + 150 SLP + 4 AXES (sa exchange rate na 07.26.21 ~ 235 $).
Ang isa pang puntong Mahalaga para sa mga gustong matutunan ang mga pangunahing kaalaman sa pagpaparami ay ang extension ng Axie Chrome ni Freak, na nagbibigay-daan sa iyong makita ang "mga nakatagong gene":
Freak's Axie Extension - karamihan sa mga "advanced" na extension sa paghahanap sa merkado:
- D - dominant gene, 37.5% ang posibilidad na mailipat ang gene na ito sa mga supling.
- Ang R1 ay resessive, 9.375% ang posibilidad.
- Ang R2 ay maliit na recessive, 3.125% ang posibilidad.
At ang mga miyembro ng komunidad ng Axie Infinity ay gumawa din ng ilang sariling mga calculator sa pag-aanak, gaya ng axie.zone o Freak's Breeding calc.
Huli ngunit hindi bababa sa. Enerhiya
Isa sa mga pangunahing punto sa bahagi ng laro na "maglaro para manalo" ay ang enerhiya at ang rate ng pagbawi nito:
Kung naubos mo na ang lahat ng iyong lakas, maaari kang magpatuloy sa paglalaro, ngunit hindi ka makakakuha ng karanasan para sa panalo sa Adventure at hindi ka makakakuha ng SLP sa Arena.
UPD. Mula sa season 19 tinatayang (Agosto 2021) ang singil sa enerhiya ay isang beses sa isang araw, sa parehong proporsyon tulad ng sa nakaraang larawan.
Inaasahan namin na pagkatapos basahin ang artikulong ito ay mayroon kang pare-parehong pag-unawa sa laro, at wala kang pagdududa.